Leedvant

วัสดุก่อสร้างคืออะไร? คําอธิบายประเภทและลักษณะของวัสดุก่อสร้างที่ขาดไม่ได้สําหรับการก่อสร้างที่อยู่อาศัย

วัสดุก่อสร้าง หมายถึง วัสดุที่ใช้ในงานก่อสร้าง โดยทั่วไปวัสดุทั้งหมดที่ใช้ในงานก่อสร้างเรียกว่าวัสดุก่อสร้าง
วัสดุก่อสร้างมีหลายประเภท เช่น ไม้ คอนกรีต โลหะ และหิน และสิ่งสำคัญคือต้องใช้วัสดุก่อสร้างเหล่านี้เพื่อใช้ประโยชน์จากคุณลักษณะของวัสดุนั้นๆ ประการแรก วัสดุก่อสร้างที่เหมาะสมจะขึ้นอยู่กับประเภทของอาคารที่คุณกำลังสร้าง สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจลักษณะของวัสดุก่อสร้างแต่ละชนิด
โดยเฉพาะญี่ปุ่นมี 4 ฤดูกาล และเป็นประเทศที่มีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ ความชื้น และสภาพอากาศอย่างรุนแรง และมีแนวโน้มที่จะเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ ดังนั้นผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างจึงพัฒนาวัสดุก่อสร้างที่เหนือกว่าซึ่งมีความทนทานและทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

วัสดุก่อสร้างแบ่งออกเป็นสองประเภท: วัสดุฐานการก่อสร้างและวัสดุตกแต่ง

มีวัสดุก่อสร้างหลากหลายประเภท แต่สามารถแบ่งออกเป็นสองประเภทกว้าง ๆ
"วัสดุฐาน" และ "วัสดุตกแต่ง" เราจะอธิบายภาพรวมของแต่ละรายการและประเด็นในการเลือก

วัสดุฐาน

วัสดุฐานคือวัสดุก่อสร้างที่ใช้สำหรับฐานรากของบ้าน เช่น เสาและฐาน
แม้ว่าจะไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่ก็เป็นวัสดุพื้นฐานสำหรับวัสดุตกแต่งจึงส่งผลต่อคุณภาพของรูปลักษณ์ขั้นสุดท้าย
ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่จะใช้วัสดุฐาน จำเป็นต้องพิจารณาน้ำหนัก ความต้านทานแผ่นดินไหว ความต้านทานไฟ ความต้านทานน้ำ ฯลฯ

วัสดุตกแต่ง

วัสดุตกแต่งเป็นวัสดุก่อสร้างที่ใช้สำหรับพื้นผิวภายในและภายนอก เช่น วัสดุมุงหลังคา วัสดุผนังภายนอก และผนัง
เนื่องจากเป็นวัสดุที่ทาทับวัสดุฐานจึงเป็นส่วนที่คนจะได้เห็นเช่นกัน นอกเหนือจากฟังก์ชันการทำงาน เช่น ความทนทานและการกันน้ำ เรายังต้องการมุ่งเน้นไปที่การออกแบบด้วย
ควรคำนึงถึงความทนทาน ต้นทุน และความสะดวกในการบำรุงรักษาซึ่งเป็นวัสดุที่จำเป็นสำหรับบ้านด้วย วัสดุตกแต่งมีหลากหลายประเภท
ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่จะพิจารณาการผสมผสานระหว่างพื้นที่ที่คุณต้องการให้ความสำคัญเป็นพิเศษและพื้นที่ที่คุณไม่ได้ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ
ขั้นตอนทั่วไปคือการรับข้อเสนอหลายรายการจากบริษัทก่อสร้างและเลือกแบบที่ต้องการ

ประเภทของวัสดุก่อสร้างและวิธีการเลือก

วิธีการเลือกวัสดุผนังภายนอก

นอกจากนี้ ความถี่ในการบำรุงรักษาจะแตกต่างกันไปอย่างมากขึ้นอยู่กับวัสดุ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องพิจารณาในต้นทุนของการดำเนินการการสร้าง
ผนังปูน ผนังฉาบ กระเบื้อง ฯลฯ มักใช้ในบ้านของญี่ปุ่น โดยเฉพาะผนังเซรามิกเป็นวัสดุผนังภายนอกยอดนิยม มีสีและดีไซน์ให้เลือกหลากหลาย และมีลักษณะของต้นทุนต่ำและใช้เวลาก่อสร้างสั้น

วิธีการเลือกวัสดุมุงหลังคา

หลังคามีผลกระทบอย่างมากต่อความรู้สึกของบ้าน ผู้คนจำนวนมากจึงต้องการเน้นไปที่การออกแบบ ในทางกลับกัน สิ่งที่สำคัญคือต้องมีความแข็งแกร่งในการทนต่ออิทธิพลของสภาพแวดล้อม เช่น ฝน หิมะ และรังสีอัลตราไวโอเลต รวมถึงภัยพิบัติ เช่น พายุไต้ฝุ่นและแผ่นดินไหว วัสดุมุงหลังคามีสามประเภทหลัก: หินชนวน โลหะ และดินเหนียว
・ประเภทหินชนวน: หินชนวนเพื่อความสวยงาม แบบตรงธรรมชาติ
・โลหะ:อะลูมิเนียม สเตนเลส ไททาเนียม แผ่นเหล็กกล้ากัลวาลูม ฯลฯ
・ประเภทดินเหนียว: กระเบื้องญี่ปุ่น กระเบื้องตะวันตก
ในบรรดาประเภทหินชนวนนั้น หลังคาหินชนวนตกแต่งมักใช้ในบ้านของญี่ปุ่น หลายๆ คนเลือกผลิตภัณฑ์นี้ไม่เพียงเพราะมีสีและดีไซน์ที่หลากหลาย แต่ยังเป็นเพราะประสิทธิภาพด้านต้นทุนที่สูงอีกด้วย
เมื่อเร็ว ๆ นี้เหล็กแผ่นกัลวาลูมเมทัลลิกก็ได้รับความนิยมเช่นกัน มีทั้งเบาและแข็งแรง และโดดเด่นด้วยคุณสมบัติกันสนิมแม้ว่าจะทำจากโลหะก็ตาม

วิธีการเลือกวัสดุผนังภายใน

วัสดุผนังภายในเป็นวัสดุก่อสร้างที่ติดตั้งบนผนังและเพดานภายใน มันกินพื้นที่ส่วนใหญ่ในบ้านของคุณและมีอิทธิพลอย่างมากต่อความรู้สึกภายใน
สิ่งสำคัญคือการเลือกสีและการออกแบบตามความเข้ากันได้กับเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ในบ้าน เนื่องจากมีโอกาสมากมายที่จะสัมผัสมันด้วยมือ
จึงเป็นความคิดที่ดีที่จะพิจารณาว่าทำความสะอาดง่ายแค่ไหนและรู้สึกอย่างไร
วัสดุผนังภายในมีหลายประเภท แต่ในกรุงเทพ การทาสีผนังเป็นหลัก ในทางกลับกัน ในญี่ปุ่นวอลเปเปอร์ถือเป็นกระแสหลักในการตกแต่งผนัง
วอลเปเปอร์ไวนิลมีจำหน่ายกันอย่างแพร่หลาย แต่ก็มีวอลเปเปอร์ที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ใช้งานได้ดี และวอลเปเปอร์มีเอกลักษณ์เฉพาะอื่นๆ อีกมากมายในท้องตลาด
LEEDVANT มีวอลเปเปอร์ผ้าฟลีซที่ผลิตในญี่ปุ่นหลากหลายประเภท ซึ่งทำจากเยื่อกระดาษและมีความทนทานสูง

Nagai Co., Ltd.
ECOFLEECE nonwoven wallpaper
SDGs
การออกแบบของญี่ปุ่น
วัสดุธรรมชาติ
การปรับปรุง

วิธีการเลือกวัสดุปูพื้น

พื้นเป็นวัสดุตกแต่งที่ใช้กับพื้นในอาคาร เป็นพื้นที่ขนาดใหญ่และเป็นพื้นที่ที่คุณสัมผัสโดยตรง
วัสดุปูพื้นที่ใช้หลักๆ ได้แก่ พื้น กระเบื้อง ไม้ก๊อก พื้นเบาะ ทาทามิ และหิน
สำหรับห้องนั่งเล่นและห้องนั่งเล่น ควรใช้พื้น กระเบื้องปูพื้น และเสื่อทาทามิที่ได้รับการออกแบบมาอย่างดีและสะดวกสบาย อย่างไรก็ตาม
เนื่องจากเสื่อทาทามิไม่รองรับเก้าอี้รถเข็น จึงเป็นการดีที่สุดที่จะจำกัดให้เหลือเพียงไม่กี่ที่ หากคุณมีสัตว์เลี้ยงคุณสามารถใช้พื้นกันกระแทกที่กันเสียงและอ่อนโยนต่อเท้าได้ กระเบื้องปูพื้นและพื้นเบาะยังกันน้ำได้สูงจึงมักใช้ในบริเวณที่เปียกชื้น

Lilycolor
"ฟังก์ชั่นที่เชื่อถือได้'' และ "ดีไซน์หลากหลาย'' พื้นลวดลายหิน
คุ้มครองสุขภาพ
การปรับปรุง

วิธีการเลือกอุปกรณ์ (หน้าต่างและประตู)

ฟิตติ้งคือวัสดุก่อสร้างที่ยึดติดกับส่วนที่เชื่อมต่อกับภายนอก เช่น หน้าต่าง ประตู ประตูทางเข้า หน้าต่าง และบานประตูจัดเป็นอุปกรณ์ภายนอก
ในขณะที่ประตูภายในและประตูบานเลื่อนจัดเป็นอุปกรณ์ภายใน ขึ้นอยู่กับวิธีการเปิดและปิด ประตูเหล่านี้อาจจัดเป็นประตูบานพับ ประตูบานเลื่อน หรือประตูพับ (ประตูที่พับเมื่อเปิด)
อุปกรณ์ที่ใช้ในบ้านมีสามประเภทหลัก ได้แก่ ไม้ อลูมิเนียม และเรซิน
โดยทั่วไป วัสดุแต่ละประเภทจะถูกใช้ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่ติด เช่น ไม้ ใช้สำหรับข้อต่อภายใน อะลูมิเนียม ใช้สำหรับข้อต่อภายนอก และเรซิน ใช้สำหรับวงกบหน้าต่าง เรซิน เป็นต้น

วิธีการเลือกวัสดุกันน้ำ

วัสดุกันซึมคือวัสดุก่อสร้างที่ใช้ป้องกันน้ำที่เกิดจากฝน หิมะ ฯลฯ ที่จะเข้าสู่ตัวอาคาร ติดตั้งในบริเวณที่โดนฝนและลมได้ง่าย เช่น หลังคา ผนังภายนอก หลังคา และระเบียง วัสดุกันซึมที่ใช้หลักๆ ได้แก่ กันซึมยูรีเทน กันซึม FRP กันซึมแผ่นพีวีซี และกันซึมยางมะตอย นอกจากนี้วิธีการก่อสร้างจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ วัสดุกันซึมที่เหมาะสมที่สุดจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในท้องถิ่น และอาจเกิดความแตกต่างได้ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีของผู้รับเหมา ดังนั้นการเลือกผู้รับเหมาที่มีความชำนาญเฉพาะด้านจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ข้อควรพิจารณาเมื่อเลือกวัสดุก่อสร้าง

มีฟังก์ชันและใช้งานง่าย

สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ต้องพิจารณาเมื่อเลือกวัสดุก่อสร้างคือความง่ายในการใช้งานและฟังก์ชันการทำงาน เมื่อคุณสร้างบ้านแล้ว คุณจะใช้มันต่อไปเป็นเวลาหลายสิบปี ดังนั้นอย่าลืมสร้างพื้นที่ที่คุณสามารถใช้เวลาโดยปราศจากความกังวลในการใช้งาน แม้หลังจากการก่อสร้างแล้ว ก็ยังสามารถซ่อมแซมโดยการปรับปรุงใหม่ได้ ฯลฯ แต่รากฐานของบ้านอาจต้องมีการก่อสร้างครั้งใหญ่ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
ดังนั้นการวางแผนที่เน้นความสะดวกสบายอย่างรอบคอบตั้งแต่ขั้นตอนการวางแผนสร้างบ้าน

ต้นทุน/ประสิทธิภาพต้นทุน

การเลือกใช้วัสดุก่อสร้างสามารถสร้างความแตกต่างอย่างมากในค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาบ้านของคุณได้ ดังนั้นเมื่อเลือกวัสดุก่อสร้าง สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาไม่เพียงแต่ต้นทุนเริ่มต้นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงต้นทุนการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการบำรุงรักษาและการเปลี่ยนทดแทนด้วย ตัวอย่างเช่น หลังคาดีบุกสามารถติดตั้งได้ในราคาต่ำ แต่อายุการใช้งานสั้นตั้งแต่ 5 ถึง 20 ปี ในทางกลับกัน เหล็กแผ่นอาบสังกะสีและหลังคากระเบื้องมีอายุการใช้งานยาวนานกว่า
แม้ว่าจะต้องใช้ต้นทุนเริ่มต้นที่สูงกว่าก็ตาม
หากคุณให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพด้านต้นทุนโดยรวม การเปรียบเทียบสิ่งต่างๆ เช่น อายุการใช้งานและการต้านทานแผ่นดินไหวก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน

การออกแบบ

หลายคนอาจต้องการเน้นการออกแบบเมื่อเลือกวัสดุก่อสร้าง นอกเหนือจากการเป็นที่ชื่นชอบของครอบครัวแล้วคุณต้องการการออกแบบที่จะไม่ตกยุคมานานหลายทศวรรษและจะทําให้คุณกลับมาอีก การออกแบบที่เป็นหนึ่งเดียวก็ยอดเยี่ยมเช่นกัน แต่คุณสามารถเลือกได้ตามความชอบของผู้ที่ใช้บ่อยเช่นการทําให้ทางเข้าและห้องนั่งเล่นเรียบง่ายห้องพักที่มีรสนิยมแบบญี่ปุ่นที่อบอุ่นและห้องนั่งเล่นที่ผสมผสานการออกแบบที่แต่ละคนชอบ

ประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงาน

วัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ที่อยู่อาศัยจํานวนมากขึ้นมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพการประหยัดพลังงาน นอกจากการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์แล้ว อุปกรณ์ประปาที่มีฟังก์ชันประหยัดน้ำและไฟฟ้าที่ได้รับการปรับปรุง และระบบทำน้ำร้อนที่มีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์อาจไม่เหมาะกับการติดตั้ง ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของบ้าน แสงแดด พื้นที่หลังคา วัสดุ เป็นต้น หากคุณกำลังพิจารณาที่จะติดตั้ง โปรดปรึกษาบริษัทก่อสร้างที่มีความรู้เฉพาะด้าน

อายุการใช้งาน

ประเภทของวัสดุก่อสร้างที่คุณเลือกยังส่งผลต่ออายุการใช้งานของบ้านทั้งหลัง
ชิ้นส่วนที่รองรับโครงสร้างอาคารวัสดุมุงหลังคาที่ปกป้องบ้านจากสภาพแวดล้อมที่รุนแรงและวัสดุผนังภายนอกเป็นพื้นที่ที่ควรให้ความสำคัญ
นอกจากนี้อุปกรณ์ภายนอก เช่น ฉนวนกันความร้อนหน้าต่างและประตูทางเข้าไม่เพียง แต่เกี่ยวข้องกับความสะดวกสบาย แต่ยังเพื่อป้องกันความชื้นและการควบแน่นภายในบ้าน ความชื้นเป็นศัตรูของบ้านของคุณดังนั้นจึงควรใช้งบประมาณให้มากที่สุด

รายการผลิตภัณฑ์ที่แนะนําในบทความนี้

Nagai Co., Ltd.
ECOFLEECE nonwoven wallpaper
SDGs
การออกแบบของญี่ปุ่น
วัสดุธรรมชาติ
การปรับปรุง
Lilycolor
"ฟังก์ชั่นที่เชื่อถือได้'' และ "ดีไซน์หลากหลาย'' พื้นลวดลายหิน
คุ้มครองสุขภาพ
การปรับปรุง